Marquette – Bí quyết thiết kế Maquette quảng cáo ngoài trời sáng tạo

Marquette là gì? Bí quyết thiết kế Marquette quảng cáo ngoài trời sáng tạo

Trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời (OOH), Maquette đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của một chiến dịch. Một Maquette quảng cáo ấn tượng, bắt mắt sẽ thu hút sự chú ý của người đi đường và khiến họ nhớ về thương hiệu, sản phẩm lâu hơn trong tâm trí.

Điều này làm cho việc thiết kế Maquette trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo ngoài trời nào trở nên cực kỳ quan trọng. Với kinh nghiệm thực thi hàng trăm chiến dịch cho các nhãn hàng lớn nhỏ, Unique OOH đã đúc kết được một số nguyên tắc và bí quyết thiết kế Maquette quảng cáo giúp chiến dịch đạt được hiệu quả truyền thông.

1. Marquette là gì?

Marquette là các bản vẽ mẫu, bản phác thảo, mô hình thu nhỏ của một tác phẩm thiết kế sáng tạo. Thuật ngữ Marquette xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19, được sử dụng trong lĩnh vực nghệ thuật để chỉ mô hình thu nhỏ hoặc bản phác thảo của một tác phẩm điêu khắc. Marquette giúp mọi người hình dung sơ bộ được hình dáng và đường nét của tác phẩm, từ đó có thể chuẩn bị nguyên vật liệu để bắt tay vào thực hiện.

Ngày nay, thuật ngữ Marquette đã trở nên thông dụng và được sử dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau, từ nghệ thuật, hội họa, điện ảnh, kiến trúc đến quảng cáo và in ấn.

2. Marquette quảng cáo là gì?

Trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, Maquette quảng cáo là các bản thiết kế mẫu của một ấn phẩm truyền thông. Chúng được thiết kế và chỉnh sửa hoàn chỉnh trước khi được in ấn hàng loạt và tung ra thị trường.

Trong những chiến dịch quảng cáo cần thi công, Maquette quảng cáo đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng giúp chúng ta hình dung ấn phẩm truyền thông khi được adapt lên các phương tiện quảng cáo thực tế như thế nào, có gì chưa hợp lý để kịp thời điều chỉnh lại trước khi bắt tay vào sản xuất.

3. Có gì khác nhau giữa “Maquette”, “Marquette” và “Maket”?

Thực ra, cả 3 từ “Maquette”, “Marquette” và “Maket” đều chỉ cùng một khái niệm. Điều khác biệt nằm ở cách gọi và viết:

  • Tiếng Anh, Mỹ gọi là “Marquette”,
  • Tiếng Pháp gọi là “Maquette”,
  • Tiếng Việt sử dụng các thuật ngữ “Maket” hoặc “Ma-két” trong các văn bản.

4. Maquette trong quảng cáo ngoài trời (OOH)

Quảng cáo ngoài trời (OOH) là các hình thức quảng cáo tiếp cận với người tiêu dùng khi họ rời khỏi ngôi nhà. Có rất nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời mà chúng ta sẽ bắt gặp khi di chuyển trên đường hoặc khi đến các địa điểm công cộng đông người qua lại, ví dụ như biển bảng tấm lớn trên đường phố, quảng cáo trên các phương tiện giao thông (taxi, xe bus, ô tô) hay các màn hình quảng cáo trong tòa nhà, trung tâm thương mại, bến xe, nhà ga.

Việc thiết kế Maquette quảng cáo đa dạng theo từng hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau là rất quan trọng.

5. Các loại Maquette quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay

Các hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau sẽ có các Maquette khác nhau, được in ấn trên những chất liệu khác nhau. Điều này đòi hỏi designer phải thiết kế ấn phẩm truyền thông phù hợp với các vật thể quảng cáo. Dưới đây là một số loại Maquette quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay:

5.1. Maquette biển quảng cáo tấm lớn (Pano, Billboard)

Maquette biển quảng cáo sẽ được in trên chất liệu bạt hiflex và căng lên khung sắt đã có sẵn. Với nhiều kích thước và tỉ lệ khác nhau, Maquette cần được thiết kế chính xác để khi thi công căng bạt không bị thừa hoặc thiếu, từ đó truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn và thẩm mỹ.

5.2. Maquette quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt, taxi, ô tô…)

Maquette sẽ được in trên chất liệu decal và dán lên thân xe. Khi thi công, ấn phẩm quảng cáo cần được cắt lượn để tránh mất các chi tiết quan trọng.

5.3. Maquette quảng cáo trên các màn hình kỹ thuật số (DOOH) như LED, LCD, Frame

Maquette quảng cáo khi phát sóng trên các màn hình kỹ thuật số chính là các TVC (phim quảng cáo). Các màn hình có tỉ lệ, kích thước, độ phân giải khác nhau, nên TVC cần được điều chỉnh để phù hợp.

5.4. Maquette quảng cáo của POSM, Sampling, Event, Activation, Roadshow

Với các hình thức quảng cáo hoạt động như POSM, Sampling, Event, Activation, Roadshow, Maquette quảng cáo cần phức tạp hơn do có nhiều hình thức triển khai và nhiều công đoạn thực hiện.

6. Vai trò quan trọng của Maquette trong quảng cáo ngoài trời

Maquette quảng cáo chính là linh hồn, là chìa khóa để làm nên thành công cho chiến dịch truyền thông. Thông qua bố cục hình ảnh, thông điệp, màu sắc trên Maquette, nhãn hàng thể hiện được cá tính của thương hiệu, sản phẩm, và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Để chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng, thiết kế Maquette độc đáo và sáng tạo, kết hợp với cách thức triển khai quảng cáo ngoài trời sẽ tạo nên những ấn phẩm truyền thông ấn tượng.

7. Thiết kế Maquette quảng cáo cần lưu ý những gì?

Trước khi bắt tay vào thiết kế Maquette quảng cáo, designer cần xác định được những đặc trưng của quảng cáo ngoài trời để đưa ra những phương án thiết kế tối ưu nhất. Một mẫu thiết kế quảng cáo hiệu quả có thể không cần quá đẹp – độc – lạ nhưng nhất định phải phù hợp với phương tiện truyền thông.

Dưới đây là những nguyên tắc thiết kế Marquette quảng cáo ngoài trời mà nhãn hàng cần nắm trước khi triển khai:

  • Maquette quảng cáo cần được thiết kế đơn giản, tập trung làm nổi bật sản phẩm và thông điệp.
  • Thời gian tiếp xúc của người đi đường với quảng cáo ngoài trời ngắn, chỉ khoảng 3-5 giây, nên Maquette cần ngắn gọn, súc tích để người đi đường nhanh chóng nắm bắt được thông điệp.
  • Màu sắc của Maquette cần có độ tương phản tốt, chọn gam màu đậm để hiển thị nổi bật hơn, tránh màu sắc nhạt nhòa.
  • Thông điệp của Maquette cần gói gọn trong khoảng 8 chữ để dễ đọc và nhớ.
  • Maquette cần phù hợp với phương tiện quảng cáo, với mỗi loại phương tiện sẽ có Maquette khác nhau.
  • Maquette cần phù hợp với chất liệu quảng cáo, vì mỗi chất liệu có đặc điểm hiển thị khác nhau.
  • Sự sáng tạo, bắt trend và hợp thị hiếu của người tiêu dùng cũng là yếu tố quan trọng của Maquette quảng cáo.

8. Những mẫu Maquette quảng cáo sáng tạo và độc đáo

Dưới đây là một số mẫu Maquette quảng cáo sáng tạo và độc đáo:

(Đính kèm hình ảnh)

9. Một số Maquette quảng cáo Unique OOH đã thực hiện

(Đính kèm hình ảnh)

Tạm kết

Hy vọng thông tin về Maquette quảng cáo và những lưu ý khi thiết kế Maquette trong quảng cáo ngoài trời đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc thiết kế Maquette sáng tạo. Unique OOH có kinh nghiệm trong việc tư vấn và thực hiện các ý tưởng thiết kế Maquette độc đáo và sáng tạo.

Nếu bạn cần tư vấn hoặc nhận báo giá quảng cáo ngoài trời, hãy liên hệ với Unique OOH ngay hôm nay.

Unique Out Of Home Advertising

Trụ sở chính: Tầng 2, Tháp C, Tòa nhà D2 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888

VP Hồ Chí Minh: Tầng 2, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999

Hotline: 0986 268 555
Email: [email protected]

Thu Nguyệt