Nguyễn Quang Hải: Hành trình đầy thách thức với bóng đá Việt Nam

Nguyễn Quang Hải: Hành trình đầy thách thức với bóng đá Việt Nam

Nguyễn Quang Hải, biệt danh “Hải con”, là tuyển thủ số 19 của Đội tuyển quốc gia Việt Nam và hiện đang chơi cho câu lạc bộ Hà Nội. Anh là một trong những cầu thủ quan trọng mà huấn luyện viên Park Hang Seo thường lựa chọn trong những trận đấu quan trọng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng để đạt được thành công như hôm nay, Quang Hải đã phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng Wika Sports khám phá tiểu sử và hành trình của cầu thủ cá tính này nhé!

Tiểu sử: Nguyễn Quang Hải (12/04/1997)

tieu-su-quang-hai

  • Họ và tên: Nguyễn Quang Hải
  • Ngày sinh: Ngày 12 tháng 4 năm 1997
  • Quê quán: Đông Anh, Hà Nội
  • Lĩnh vực: Bóng đá (Vị trí tiền vệ)
  • Câu lạc bộ: Chơi cho CLB Hà Nội; Đội tuyển QGVN

Nếu chỉ nhìn vào những thành công mà Quang Hải mang về cho đội tuyển Việt Nam, ít ai ngờ rằng anh đã trải qua một tuổi thơ nghèo khó và chịu rất nhiều cú sốc tinh thần. Theo lời bố của Quang Hải, sau khi kết hôn, vợ chồng ông chuyển ra sống riêng theo diện đất giãn dân, gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn. Vì vậy, từ thuở bé, Hải đã trưởng thành hơn các bạn đồng trang lứa, dù hơi kiệm lời và nhút nhát.
buoc-ngoat-dau-doi-quang-hai
Bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp của Quang Hải đến khi anh đạt danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong vòng loại Bắc Giang dành cho tuổi nhi đồng do nhà tài trợ Yamaha tổ chức.

Tuổi thơ của Hải gắn liền với sân bóng, có lẽ vì vậy mà tài năng của anh được phát hiện sớm. Năm 9 tuổi, bố mẹ anh quyết định để con rời xa gia đình, hy vọng anh sẽ có điều kiện để phát triển khả năng và theo đuổi hoài bão. Năm 2007, Hải được HLV Vũ Minh Hoàng (tại lò đào tạo trẻ Hà Nội) phát hiện và tuyển chọn. Gia đình khó khăn nhưng thầy Vũ không chỉ dạy Hải bóng đá mà còn nhận làm con nuôi, quan tâm và chăm sóc như con ruột.

Tuy nhiên, khi Quang Hải bắt đầu giành được những thành tích đầu tiên trong sự nghiệp, bố nuôi đột ngột qua đời, là một cú sốc tinh thần lớn đối với anh. Từ đó, anh quyết tâm tập luyện để bố nuôi luôn tự hào. Anh chia sẻ trên trang cá nhân rằng “Ở trên đó, tôi tin rằng bố sẽ tự hào lắm! Tôi sẽ tiếp tục chăm chỉ”.

Sau đó, cựu tuyển thủ Vũ Minh Hiếu (anh ruột của Vũ Minh Hoàng) nhận Hải làm con nuôi. Mặc dù đã thành công, nhưng Quang Hải không bao giờ tự mãn mà luôn cố gắng rèn luyện và phấn đấu không ngừng.

Hành trình sự nghiệp bóng đá của Quang Hải

Năm 9 tuổi (2006), Quang Hải tham gia lò đào tạo đội trẻ Hà Nội T&T. Ở tuổi 16, anh đã được đăng ký tham gia Giải bóng đá U19 quốc gia 2013.

Kể từ năm 2014, anh cùng Câu lạc bộ Hà Nội vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia các năm 2014, 2016 và về nhì năm 2015. Cùng năm 2016, anh lần thứ 3 vô địch Giải bóng đá U21 quốc gia.

Được đăng ký tham dự V-League từ năm 2014, Quang Hải có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2015 khi khoác áo Câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn ở giải hạng nhất.

Năm 2016, anh trở lại Câu lạc bộ Hà Nội, chơi ở vị trí tiền vệ và tiền đạo, giúp đội bóng vô địch V-League 2016, 2018, 2019 và về thứ 3 V-League 2017.

Ở cấp độ trẻ, Quang Hải là thành viên của đội tuyển Việt Nam giành ngôi á quân Giải vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á 2014 và 2015. Anh cũng đóng góp 5 bàn thắng trong hành trình giành ngôi á quân Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á của đội tuyển U-23 Việt Nam vào tháng 1 năm 2018. Anh cũng chơi cho đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào bán kết ASIAD 2018 và được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu.

Quang Hải lần đầu ra sân trong màu áo Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam vào tháng 6 năm 2017. Vào cuối năm 2018, anh được vinh danh là “Cầu thủ xuất sắc nhất” và cùng đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Tại Cúp bóng đá châu Á 2019, anh và đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết.

Tháng 12 năm 2018, Quang Hải giành danh hiệu “Quả bóng vàng Việt Nam”. Trước đó, anh cũng từng là chủ nhân của “Quả bóng đồng Việt Nam” năm 2017. Các thành tích ấn tượng này giúp Quang Hải nhận Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngoài ra, anh còn là Uỷ viên trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khoá VIII nhiệm kỳ 2019-2024.

Trên đây là những đôi nét về tiểu sử và sự nghiệp của cầu thủ Nguyên Quang Hải. Anh chàng nhỏ con này đã chứng tỏ bản thân với tài năng và sự nỗ lực không ngừng. Hãy để lại bình luận của bạn về anh ấy!