Bí quyết phân biệt áo thun cotton thật và áo thun giả

Bí quyết phân biệt áo thun cotton thật và áo thun giả

Thị trường áo thun ngày nay đa dạng và phong phú, khiến người tiêu dùng khó lòng nhận biết vải cotton thật và giả. Để giúp bạn xác định áo thun cotton thật, Xưởng áo thun sỉ Atlan xin giới thiệu một số phương pháp nhận biết bên dưới, hãy cùng tham khảo nhé.

1. Phân biệt qua tính chất vật lý:

cách phân biệt vải cotton hiệu quả

  • Tính chất vật lý của vải cotton: Áo thun cotton 100% có độ mềm, mịn và dễ bị nhăn khi vò. Trái lại, áo thun giả cotton có độ cứng, trơn và bóng, khó bị nhăn khi vò.

  • Tính chất hóa học của vải cotton: Khi đốt mẫu vải cotton, nó sẽ cháy lâu hơn và không bị quéo. Vì thành phần sợi cotton là từ tự nhiên như sợi bông và gỗ, khói khi cháy sẽ có mùi gỗ. Mặt khác, khi cháy hết, lửa sẽ có màu hồng và vụn vải sẽ tan hoàn toàn trong tay khi bóp. Trái lại, các loại vải giả hoặc pha khác sẽ tạo ra mùi nhựa, đặc biệt nếu pha với PE. Mảnh vải từ áo thun giả sẽ vón cục một phần và tỷ lệ vón cục chính là tỷ lệ pha vải.

2. Phân biệt qua các đặc điểm khi pha với PE:

vải cotton cách nhận biết

  • Áo thun Cotton 100%: Sử dụng 100% sợi bông tự nhiên. Vải có vẻ hơi thô nhìn bên ngoài, nhưng độ co giãn và khả năng hút mồ hôi rất tốt. Đây là loại vải có giá cao nhất so với các loại vải khác.

  • Áo thun có cotton 65/35 thật: Bao gồm 65% sợi bông tự nhiên và 35% sợi tổng hợp PE (polyester). Vải áo thun này có bề ngoài bóng mượt, thoáng và co giãn tốt, giá thấp hơn áo thun cotton 100%.

  • Áo thun Cotton 65% giả: Bao gồm 35% sợi bông tự nhiên và 65% chất PE. Loại vải này không hút ẩm, khi mặc vào sẽ rất nóng và mình vải nhanh chóng xù lông.

  • Áo thun cotton PE với 100% chất PE: Được phân biệt bằng giá thành rẻ và độ co giãn và khả năng hút mồ hôi kém.

3. Phân biệt qua uy tín của thương hiệu:

cách phân biệt áo thun cotton qua thương hiệu

Thường thì việc phân biệt áo thun cotton 100% bằng cách đốt là đơn giản nhất. Tuy nhiên, khi áo thun đã được may thành trang phục, không thể nhận biết bằng cách đốt. Vì vậy, cách an toàn nhất là dựa vào uy tín của thương hiệu để phân biệt. Về hình dáng, áo thun cotton thật thường có vẻ “mộc” hơn so với những loại khác. Khi cầm nắm, áo thun cotton có độ mềm nhưng không lạnh và không rũ.

4. Phân biệt bằng phương pháp thử với nước:

cách phân biệt áo thun cotton với nước

  • Sử dụng nước nhỏ lên bề mặt của áo thun cotton:

  • Vải của áo thun 100% cotton: Nước sẽ thấm vào vải nhanh, và diện tích loang nước trên bề mặt vải rộng và đều.

  • Vải của áo thun cotton giả chứa % polyester: Thời gian thấm nước chậm hơn và diện tích loang nước trên vải thun nhỏ và không đều, tỷ lệ phần trăm polyester càng cao.

Tổng kết lại, cách phân biệt các loại áo thun dựa trên tỷ lệ phần trăm sợi cotton tự nhiên. Tỷ lệ phần trăm cotton càng cao, khả năng co giãn và độ thông thoáng của vải càng tốt và ngược lại. Đồng thời, giá thành cũng giảm dần theo tỷ lệ phần trăm vải bông tự nhiên. Với sự đa dạng của thị trường, bạn có thể tự tin chọn mẫu áo thun cotton 100% phù hợp với nhu cầu của mình.

Xưởng áo thun sỉ Atlan chuyên sỉ áo thun, áo quảng châu, áo thun trơn, in áo thun đồng phục và áo thun cá sấu.