Đường bình độ – Khám phá đặc điểm và công dụng trong khảo sát

Đường bình độ - Khám phá đặc điểm và công dụng trong khảo sát

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về đường bình độ – một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực khảo sát địa hình. Mời bạn theo dõi!

Đường bình độ là gì?

Đường bình độ (hay còn được gọi là đường đồng mức) là những đường nối những điểm có cùng độ cao trên bản đồ địa hình. Đây là những đường cong khép kín, tạo thành giao tuyến giữa mặt đất tự nhiên và mặt phẳng song song với mặt thủy chuẩn.

Tỷ lệ của bản đồ so với địa hình thực tế sẽ ảnh hưởng đến khoảng cách giữa các đường bình độ. Khoảng cách thưa hoặc mật của các đường này sẽ thể hiện độ dốc hoặc thoải của vùng địa hình được bản đồ thể hiện.

Đường bình độ là gì?

Đặc điểm quy ước

Cao độ của một điểm nằm giữa hai đường bình độ được thể hiện trên bản đồ địa hình. Để xác định cao độ này, ta dựng một đường vuông góc tại điểm đó với cả hai đường bình độ.

Khoảng cách giữa hai giao điểm của đường này với hai đường bình độ nêu trên được gọi là khoảng cách giữa hai đường tại vị trí điểm đang xét.

Dùng tam giác đồng dạng để xác định độ chênh cao của điểm đang xét với đường bình độ thấp hơn. Từ đó, ta có thể xác định được cao độ tuyệt đối của điểm.

Đặc điểm quy ước

Đặc điểm của đường bình độ

  • Các đường bình độ không song song nhưng không cắt nhau.
  • Đường bình độ luôn là những đường cong khép kín.
  • Hai đường bình độ đối xứng nhau có cùng độ cao.
  • Độ dốc càng lớn thì đường bình độ càng xít và ngược lại.
  • Các điểm nằm trên cùng một đường bình độ có cùng cao độ.
  • Đường bình độ cách đều nhau biểu thị độ dốc đều.
  • Đường bình độ lúc xít lúc thưa trên một sườn dốc biểu thị sườn dốc hình lồi lõm.
  • Các đường bình độ chênh nhau một giá trị cao độ cố định, được gọi là khoảng cao đều.
  • Đường bình độ ở chân núi xít càng lên đỉnh càng thưa, biểu thị mặt dốc lồi. Ngược lại, chân núi thưa càng lên đỉnh càng xít, biểu thị mặt dốc lõm.

Công dụng của đường bình độ trong khảo sát

Đường bình độ có vai trò quan trọng trong khảo sát địa hình. Trên một bản đồ lớn, việc sử dụng các đường bình độ giúp giảm số lượng đường đồng mức để bản đồ dễ đọc hơn. Đồng thời, các đường bình độ cũng được sử dụng để ước tính đo đạc diện tích đất cho các cấu trúc như cầu, đập hoặc đường.

Công dụng của các đường bình độ trong khảo sát

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về đường bình độ và tầm quan trọng của nó trong khảo sát địa hình.