Cây bùm sụm – Những ứng dụng thú vị đến từ cây cảnh này

Bùm sụm, cây cảnh cho trái ngon và lá cành làm thuốc ( 2)

Cây bùm sụm – đã từng nghe đến chưa? Một loại cây có tán lá um tùm, nhỏ nhắn và khi tự nhiên phát triển, nhánh cây thường cụm xuống, tạo thành một bụi lá xanh mướt, lá nhỏ mà chắc chắn. Có thể bạn đã hiểu ngay từ cái tên bùm sụm của cây này xuất phát từ hình dáng tùm lùm và trông như đang sụp xuống!

Khi còn nhỏ, tôi rất thích ăn trái cây, đặc biệt là những trái nhỏ như sắn, trứng cá, chùm mồi và đương nhiên là cả bùm sụm. Loại bùm sụm này, khi trái còn sống có màu xanh ngọc trong trẻo, khi chín có màu đỏ cam hơi vàng, rất bắt mắt. Ngoài ra, trái cây nhỏ tròn và căng bóng, khi ăn vào sẽ mềm hơn, có vị ngọt và mang hương vị đặc trưng khó tả.

Dĩ nhiên, trái bùm sụm không ngon như các loại trái cây thông thường. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng chỉ cần nhìn thấy bụi cây bùm sụm, đứa trẻ con đã hái vài trái để thỏa sức thưởng thức. Chắc chắn đó sẽ là niềm vui thú lắm phải không?

Ở quê tôi, người ta chủ yếu trồng cây bùm sụm làm cây cảnh, làm hàng rào và trẻ con thỉnh thoảng hái và ăn chơi. Tuy nhiên, hiện nay cây này ít được trồng hơn và ngay cả nhà tôi cũng đã đốn bỏ vì khi cây trở thành bụi um tùm, thường có sâu lông. Tôi mãi ám ảnh khi mở tán lá và thấy những con sâu lông rơi xuống đất, thật khủng khiếp!

Nhớ cây bùm sụm cứ như vậy, cho đến một ngày tôi biết rằng cây này còn có thể dùng làm thuốc.

Công dụng làm thuốc của cây bùm sụm

Theo công trình “Cây thuốc An Giang” của nhà nghiên cứu Võ Văn Chi và “Tuyển tập 3033 cây thuốc Đông y” của Tuệ Tĩnh thiền sư, thân, nhành, lá và rễ của cây bùm sụm đều có thể dùng làm thuốc. Thông thường, dân gian sẽ phơi lá cây trong bóng râm cho khô (phơi gió) rồi hãm uống như trà. Do đó, cây bùm sụm còn được gọi là một loại cây trà.

Các thầy thuốc dân gian sử dụng thuốc bùm sụm trong những trường hợp như điều trị lạnh bình, sao sáp trường, ôn tỳ, trợ vị và điều trị một số bệnh như tả lỵ.

Cây bùm sụm cũng được nhắc đến trong từ điển thực vật của Trung Quốc và vị đắng của lá cây này có tác dụng giải độc, làm giảm mụn nhọt.

Cách sử dụng

Thuốc bùm sụm có thể được dùng theo liều lượng từ 3 – 9g mỗi ngày. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể, dù là dùng lá làm trà hay sử dụng cả cành, lá, rễ để làm thuốc, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc về liều lượng và lưu ý khi sử dụng. Đây là cây thuốc được sử dụng theo kinh nghiệm dân gian và chỉ được hướng dẫn trực tiếp bởi các thầy thuốc địa phương, vì vậy bệnh nhân không nên tự ý điều trị.

Ngoài ra, cây bùm sụm cũng đang được quan tâm nghiên cứu với các hoạt tính như kháng khuẩn và chống dị ứng.

Thông tin thêm

  • Cây bùm sụm còn được gọi là cây cườm rụng, cây chùm rụm, cây trà Philippine ở Việt Nam và còn có các tên khác nhau như cơ cập thụ, miêu tể thụ, cây trà Phúc Kiến ở Trung Quốc. Tên khoa học của cây này là Ehretia microphylla, nhưng cũng thường được gọi bằng các tên khoa học đồng nghĩa khác như Carmona retusa, Ehretia buxifolia.

  • Cây bùm sụm phân bố rộng rãi trên khắp Việt Nam và mọc nhiều ở các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Tây ở Trung Quốc.

Đây là một loại cây cảnh thú vị có nhiều ứng dụng và giá trị, từ việc trang trí cho ngôi nhà đến việc sử dụng trong thuốc chữa bệnh. Chúng ta hãy thử khám phá và tận hưởng những công dụng đặc biệt của cây bùm sụm!