Sự thật về nước sinh hoạt ở Hà Nội – Rèn luyện cuộc sống sạch bằng SWD

thumnail-the-gioi-toa-nang-312313

Nguồn: vnexpress

Hiện nay, ô nhiễm nước ngày càng trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vấn đề nước sạch vẫn là một niềm lo lớn đối với mọi người. Thông tin mới nhất cho thấy, gần 3 triệu người dân Hà Nội đang thiếu nước sạch.

Thực trạng nước sạch tại Hà Nội

Nước là một tài nguyên quý giá, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng, khiến nước sạch khan hiếm. Nhiều người dân còn nhầm lẫn giữa nước sạch và nước hợp vệ sinh, dẫn đến việc sử dụng không đúng cách và gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn cung cấp nước cho người dân Hà Nội đang bị thiếu hụt mỗi ngày. Theo thống kê, nhu cầu sử dụng nước của người dân trong mùa hè này khoảng 1,02 triệu m3/ngày, đêm, trong khi tổng lượng nước cung cấp trên địa bàn chỉ đạt khoảng 960 nghìn m3/ngày, đêm.

Khu vực đô thị

Hệ thống cung cấp nước cho khu vực đô thị Hà Nội phục vụ 12 quận nội thành với dân số khoảng 3,7 triệu người. Nguồn nước chủ yếu đến từ 16 nhà máy nước và các trạm cấp nước nhỏ. Nước mặt được bổ sung từ nhà máy nước sông Đà và nhà máy nước sông Đuống.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tổng công suất cung cấp nước hiện đạt khoảng 1.065.145 m3 mỗi ngày. Trong đó, nguồn nước ngầm chiếm khoảng 629.850 m3 mỗi ngày, nước mặt sông Đà khoảng 219.295 m3 mỗi ngày từ nhà máy nước sông Đà giai đoạn 1, và nước mặt sông Đuống khoảng 150.000 m3 mỗi ngày từ nhà máy nước sông Đuống giai đoạn 1.

Để cấp nước cho khu vực đô thị, Hà Nội đã giao cho 5 đơn vị cung cấp nước chính là Công ty Hawacom, Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty Viwaco, Công ty Viwasupco và Công ty nước sạch sông Đuống.

Khu vực nông thôn

Khu vực nông thôn Hà Nội bao gồm 416 xã thuộc 17 huyện và thị xã Sơn Tây với dân số tổng cộng khoảng 4.331.265 người. Đến cuối năm 2017, đã có 175 xã được cấp nước, phục vụ khoảng 534.911 hộ, tương đương khoảng 2.139.842 người, tỷ lệ cấp nước đạt khoảng 49,4%. Thành phố đang chỉ đạo các nhà đầu tư thực hiện dự án cấp nước cho khoảng 175 xã, phục vụ 534.911 hộ, tương đương 2.139.842 người.

Hệ thống cấp nước tập trung ở khu vực nông thôn như hiện nay sử dụng giếng khoan sâu 70-80m, công suất 20-50 m3/h, với bơm chìm hoặc máy bơm trục ngang. Quy trình xử lý nước bao gồm trạm bơm giếng, làm thoáng, bể lắng, bể lọc, khử trùng chất Clo, bể chứa, trạm bơm nước sạch và mạng phân phối.

Các hộ gia đình thường sử dụng giếng khoan và giếng đào làm nguồn cấp nước. Tuy nhiên, do các công trình này khai thác nước ở tầng nước nông và trung bình, nước thường bị nhiễm kim loại nặng và các chất thải từ hoạt động sản xuất như Asen, amoni và chất hữu cơ. Việc khai thác tràn lan nước ngầm ở tầng nông cũng dẫn đến suy giảm chất lượng nguồn nước ngầm ở các tầng phía dưới, gây ảnh hưởng lớn đến việc phát triển bền vững nguồn nước của thành phố.

Làm thế nào để có nước sạch

Theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT, nguồn nước sạch là nguồn nước không bị ô nhiễm và phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp. Dưới đây là 2 phương pháp xử lý nước ngầm và nước mặt phổ biến:

  • Hệ thống xử lý nước ngầm
  • Hệ thống xử lý nước mặt

Ngoài ra, mỗi gia đình cần có giải pháp đảm bảo vệ sinh cho nguồn nước sử dụng hàng ngày như sử dụng nước máy sạch và lắp đặt hệ thống lọc để loại bỏ các chất gây hại như sắt, mangan. Để cải thiện chất lượng nước uống, gia đình cũng có thể sử dụng máy lọc nước giúp loại bỏ vi khuẩn, virus, bụi bẩn, tạp chất, kim loại nặng, và giữ lại các khoáng chất quan trọng trong nước, giúp nước ngon và dễ uống hơn.

Hãy tham khảo các sản phẩm máy lọc nước tổng sinh hoạt của SWD tại đây.