Những Nguy Cơ Của Sản Phẩm Son Môi Chứa Chì

thumnail-the-gioi-toa-nang-312313

Ảnh minh họa

Một số loại son môi trên thị trường có chứa chì, điều này đã làm người tiêu dùng lo lắng. Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã thực hiện kiểm tra và phát hiện 20 sản phẩm son môi chứa chì với hàm lượng trung bình là 1,07 ppm. Nghiên cứu gần đây nhất của FDA đã tìm thấy 400 thỏi son môi dương tính với chì, với mức trung bình là 1,11 ppm. Có 5 sản phẩm của L’Oreal và Maybellin nằm trong danh sách những sản phẩm chứa chì nhiều nhất.

Ảnh hưởng của Chì trong Son Môi

Mặc dù FDA cho rằng lượng chì trong son môi là rất thấp và không ảnh hưởng đến sức khỏe, họ vẫn đang xem xét xem có nên đặt mức giới hạn về hàm lượng chì trong son môi để bảo vệ người tiêu dùng.

Theo quy định hiện tại của Việt Nam, nồng độ chì tối đa cho phép có trong sản phẩm mỹ phẩm là 20 ppm. Nhãn hàng son môi như L’Oreal, Maybelline và Avon cũng có mặt trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không thể chắc chắn rằng tất cả đều là hàng nhập khẩu chính hãng.

Tuyên Bố của Tập Đoàn L’Oreal Việt Nam

Tập đoàn L’Oreal Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí khẳng định rằng tất cả sản phẩm của họ đáp ứng các quy định nghiêm ngặt từ FDA, Cơ quan Quản lý Mỹ phẩm châu Âu và các quy định về an toàn tiêu dùng của 130 quốc gia. Họ cũng cho biết chì là một yếu tố tự nhiên xuất hiện trong môi trường và mọi người tiếp xúc hàng ngày với một lượng rất nhỏ chì qua thực phẩm, nước và không khí. Sản phẩm của L’Oreal không chứa chì và không sử dụng chiết xuất từ chì. Các vết chì có thể xuất hiện trong son môi do các nguyên liệu tạo màu.

Hãng này cũng khẳng định rằng việc có các vết chì trong sản phẩm của họ không gây lo lắng cho khách hàng. Báo cáo của Cơ quan Y tế Canada cũng chỉ ra rằng hàm lượng chì có trong son môi thấp hơn trong thực phẩm, không khí và nước uống 1.000 lần. Do đó, không có nguy cơ đáng lo ngại cho người sử dụng.

Kết Luận

Việc phát hiện chì trong son môi không phải là mới. FDA đã đánh giá về vấn đề này vào những năm 1990 và quyết định không cần hành động. Toàn bộ hàng son môi của L’Oreal Paris và Maybelline được sản xuất tại các nhà máy tại châu Á và được phân phối tại Việt Nam.

Tóm lại, dù có một số loại son môi chứa chì, FDA cho biết lượng chì có trong son môi rất ít và không có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cần lưu ý và lựa chọn các sản phẩm chứa ít chì để bảo vệ sức khỏe của mình.